ยุคของอุปกรณ์ฉลาด

คืนนี้อากาศค่อนข้างอบอ้าว ทั้งที่ข้อมูลจากสมาร์ทโฟนบอกเราว่าตอนนี้กรุงเทพอากาศแค่ 28 องศาเท่านั้น

นั่งทำงานยาวหลังข้าวมื้อเย็น กว่าจะขยับตัวไปอาบน้ำก็ห้าทุ่มไปแล้ว ทำงานตอนกลางคืนแล้วลืนไหลดีซะจนไม่ค่อยอยากเลิก ทั้งที่ขัดกับสภาพสังขารซะจริงๆ

แถวบ้านมีการขุดถนนทำท่อใหม่ มีป้ายเตือนจากประปาว่า “โปรดใช้น้ำด้วยความระมัดระวัง” สรุปความได้ว่าตอนดึกน้ำจะไหลอ่อน (ที่เคยเจอถึงขั้นไม่ไหลก็มีมาแล้ว) แต่เราก็มักจะลืมอยู่บ่อยๆ แล้วก็ไปอาบตอนเที่ยงคืนบ้าง ตีหนึ่งบ้าง…ประจำ อาบไปแล้วเห็นน้ำไหลเบาๆ อยู่นานกว่าจะนึกถึงป้ายคำเตือนอันนั้นขึ้นมาได้

ถ้าไม่มีมือถือ คงนึกว่า 34 องศา
เอ..หรือว่ามือถือมันอาจจะหลอก ?

มือถือฉลาดๆ ก็ช่วยเราได้หลายอย่าง จนรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนสำคัญ มีปัญหาอะไรก็มีตัวช่วยให้ใช้ได้ทุกที และอีกหลายครั้งก็ทำให้เรายึดเอามือถือเป็นที่พึ่ง เชื่อมันไปหมดซะทุกเรื่องจนจะเป็นนิสัยไปเลย

ทุกวันนี้ บางครั้งยังนึกว่าเมื่อก่อนตอนยังไม่มีมือถือ สังคมมนุษย์มันเดินไปได้ยังไง ดูแล้วน่าลำบาก แต่ก็ตัวเราเองนี่แหละ ใช้ชีวิตผ่านช่วงเวลานั้นมาเองแท้ๆ

ผ่านมาเอง ยังไม่เชื่อตัวเอง

อีกหน่อย เด็กๆ ยุคนี้ก็คงคิดว่า ปู่ย่ามีชีวิตอยู่โดยไม่มีแท็บเล็ต สมาร์ทโฟนได้ยังไง คนสมัยก่อนอดทนต่อการเขียนจดหมายคุยกันได้ไง

จะว่าไปอะไรที่มันต้องอดทนรอ ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ คุยกันยากๆ ติดต่อกันลำบากๆ แลดูโรแมนติกสำหรับคู่รักสมัยก่อน เดี๋ยวนี้สารพัดจะติดต่อ แต่มันอาจทำให้เราไม่นึกอยากคุยกันมากเท่าไหร่

เหมือนเสาไฟฟ้าที่ยืนต้นอยู่หน้าบ้าน
เห็นมันทุกวัน ไม่เคยจะหายไปไหน ลืมไปว่าเมื่อไหร่ที่หายไป ก็เดือดร้อนวุ่นวายมโหฬาร

อุปกรณ์ฉลาด พอเราอยู่ใกล้มันบ่อยๆ มากๆ เหมือนจะทำให้เราฉลาดน้อยลง

เพราะมันฉลาดกว่าเรา หลายๆ ทีมันเลยแอบเลื่อนขั้นมาเป็นนายเราตอนเผลอ

อนาคต ทำท่าว่ามันจะยิ่งฉลาดขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้กว่าจะถึงตอนนั้นความฉลาดที่มีอยู่น้อยนิดของเราจะเหลือเท่าไหร่กันนะ

Leave a Reply

